Đĩa game đang thất thế trước xu hướng tải xuống kỹ thuật số

Đĩa game đang thất thế trước xu hướng tải xuống kỹ thuật số

Theo TechSpot, ngành công nghiệp trò chơi đang chứng kiến sự thay đổi lớn từ định dạng vật lý (dùng đĩa game) sang kỹ thuật số.

Dữ liệu mới nhất từ Circana cho thấy, tại Mỹ, chi tiêu của người tiêu dùng cho các bản game dạng đĩa đã giảm một nửa kể từ năm 2021 và giảm đến 85% so với giai đoạn đỉnh cao năm 2008.

Có thời điểm (2008), doanh số game vật lý ở Mỹ gần chạm mức 12 tỉ USD, nhưng đến năm 2024, con số này đã tụt xuống dưới 2 tỉ USD. Việc người dùng ngày càng chuyển sang tải xuống trò chơi qua mạng, đặc biệt trên PC, là nguyên nhân chính. Theo ước tính, khoảng 72% doanh số game console toàn cầu vào năm 2022 đến từ các bản digital.

dia game that the xu huong ky thuat so

Sự dịch chuyển này ảnh hưởng rõ rệt đến các nhà bán lẻ. GameStop, “gã khổng lồ” tại Mỹ, đã phải đóng cửa nhiều chi nhánh. Ở Anh, hệ thống GAME cũng loay hoay tìm cách duy trì. Đồng thời, điều này phản ánh ngay trên các dòng máy console mới: PlayStation 5 có phiên bản digital-only, còn Xbox Series S và PS5 Pro đều bỏ ổ đĩa quang.

Dẫu vậy, phân khúc game vật lý vẫn chưa hoàn toàn “tàn lụi”. Nintendo Switch tiếp tục giữ mức tiêu thụ đĩa bền bỉ, nhất là ở các tựa game gia đình. Thêm vào đó, hai sự kiện lớn trong tương lai – việc ra mắt Nintendo Switch 2 và siêu phẩm GTA 6 – cũng được dự đoán hỗ trợ định dạng đĩa game, kỳ vọng mang lại điểm sáng cho mảng kinh doanh này.

Tuy nhiên, thành công hay không còn là dấu hỏi. Rõ ràng, đĩa game giờ đứng trước thử thách lớn. Người dùng dễ dàng mua và tải game tại nhà, hạn chế chi phí đóng gói và vận chuyển, trong khi hạ tầng internet ngày càng phát triển. Dù một số máy vẫn hỗ trợ ổ đĩa, tương lai của những hộp đĩa game truyền thống có lẽ không còn được đảm bảo như trước.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *